share

เฟรมผ้าใบ คืออะไร? เฟรมผ้าใบสมใจ โดดเด่น และต่างจากที่อื่นยังไง?

Last updated: 30 Aug 2024
338 Views
เฟรมผ้าใบ คืออะไร? เฟรมผ้าใบสมใจ โดดเด่น และต่างจากที่อื่นยังไง?

เฟรมผ้าใบคืออะไร ?

     คนเรียนศิลปะทุกคนรู้จักเฟรมกันดีหรือที่เรียกติดหูว่า เฟรมผ้าใบ ซึ่งหมายถึงผ้าใบที่ขึงที่โครงกรอบไม้สี่เหลี่ยมเพื่อใช้วาดภาพ โดยทั่วไปที่ใช้คือกับสีน้ำมันและสีอะคริลิคแต่หลายคนยังสับสนว่าทำไมบางทีเรียกแคนวาสบ้าง เรียกเฟรมผ้าใบบ้าง จึงขออธิบายความหมายพอเข้าใจ ก่อนที่จะลงมือวาดภาพ หรือว่าวาดไปแล้วก็ยังงงๆกันอยู่

คำว่า แคนวาส หรือ Canvas ความหมายของมันคือผ้าใบ และผ้าใบที่ใช้เพื่อการเขียนภาพส่วนใหญ่ทอจากในธรรมชาติเช่น ฝ้าย ลินิน และต้องรองพื้นด้วยสีรองพื้นที่เรียกว่า เจสโซ (Gesso) และก่อนรองพื้นเจสโซนั้น ตามเทคนิคโบราณเขาจะลงกาวก่อนการลงพื้นด้วยกาวเรียกว่า sizing อ่านว่า ซิสซิ่งเพื่อให้เนื้อกาวยึดใยผ้าใบให้กระชับ ส่วนลงพื้นด้วยเจสโซเรียกว่า Priming


ทำไมต้องรองพื้น?

ก็เพื่อไม่ให้เนื้อสีซึมเข้าไปในใยผ้า มันจะดูดสี ช่วยวาดได้ลื่นไหล และช่วยป้องกันกรดไขมันในเนื้อสีจะทำให้ผ้าเปื่อยเร็ว


ความหมายของเฟรม (frame) ?

หมายถึงกรอบไม้ หรือกรอบรูป กรอบไม้ที่ว่านี้คือโครงไม้สี่เหลี่ยมที่ใช้ขึงผ้าใบแคนวาส ถ้าเรียกตามภาษาช่างคือ สะดึง ภาษาที่ชาวต่างชาติใช้คือ Canvas Stretcher

     เฟรมผ้าใบทำจากไม้ความหนาบางขึ้นอยู่กับขนาด ต้องเข้ามุมเก้าสิบองศาที่กระชับตามหลักวิชาการศิลปะต้องเข้ามุมแบบเข้าลิ้นและเสียบกระชับมุมด้วยลิ่มโดยไม่ต้องใช้ตะปู เทคนิคนี้เพื่อช่วยขยับให้ผ้าใบให้ตึงเมื่ออุณหภูมิในอากาศและความชื้นเปลี่ยนแปลง อันจะเป็นเหตุให้ไม้พองหรือหดตัวจนผ้าใบหย่อน

ใครที่ซื้อเฟรมสำเร็จรูปอย่าลืมดูไม้ลิ่มด้านหลัง แล้วหยิบมาเสียบให้ถูกด้วย จะช่วยให้เฟรมแข็งแรงขึ้น ผ้าใบที่ใช้วาดภาพนอกจากจะขึงบนเฟรมไม้แล้ว ถ้าขนาดเล็กๆนิยมนำมาผนึกบนแผ่นไม้กระดาน ภาพวาดบนแผ่นไม้กระดานขนาดเล็กนี้ภาษาศิลปะเรียกว่า โปชาดได้อีกด้วย

นอกจาก เฟรมผ้าใบ  ที่ใช้สำหรับนักวาดทั่วไปแล้วบางคนอาจจะไม่สะดวกต่อการใช้งานเพราะเฟรมปกติจะมีรูปแบบเดียวนั่นก็คือรูปแบบที่เป็นสี่เหลี่ยม แต่เฟรมผ้าใบสมใจ พิเศษกว่าที่อื่น เพราะมีเฟรมรูปแบบใหม่ นั่นก็คือ เฟรมผ้าใบสมใจวงกลม และ เฟรมผ้าใบสมใจวงรี


เฟรมผ้าใบสมใจ พิเศษกว่าเฟรมผ้าใบทั่วไปยังไง?

     เฟรมผ้าใบสมใจมีหลากหลายแบบ หลากหลายขนาดรวมไปถึงเฟรมผ้าใบรูปแบบพิเศษ นั่นก็คือ เฟรมผ้าใบสมใจวงกลม และ เฟรมผ้าใบสมใจวงรีอีกด้วย และที่พิเศษคือ กรอบเฟรมหนา 4.5 CM (หนากว่าเฟรมทั่วไป) ซึ่งแน่นอนว่าความทนทานและคุณภาพเหนือไปอีกระดับแน่นอน ซึ่งเฟรมผ้าใบแต่ละเฟรม มีหลากหลายขนาดให้เลือกตามความต้องการ รวมไปถึง เฟรมผ้าใบสมใจวงกลม และ เฟรมผ้าใบสมใจวงรี ที่มีตั้งแต่ขนาดเล็กสุดจนไปถึงใหญ่สุด ซึ่งแน่นอนว่าตอบโจทย์การใช้งานในทุกรูปแบบแน่นอน 

     สำหรับเฟรมผ้าใบที่เป็นที่นิยมอย่างมาก จะเป็นเฟรมผ้าใบสมใจวงกลมเพราะด้วยความที่รูปแบบเป็นวงกลมทำให้ออกแบบภาพได้หลากหลายมิติและหลากหลายรูปแบบอีกทั้งตอนวาดภาพเสร็จสามารถนำผลงานไปจัดแสดงได้โดยที่สามารถกลมกลืนไปกับพื้นที่ได้อีกด้วยเพราะด้วยลักษณะที่เป็นวงกลม ซึ่งทำให้ เฟรมผ้าใบสมใจวงกลม เป็นที่นิยมและเป็นที่แปลกใหม่อย่างมากสำหรับนักวาด

และที่ โดดเด่นรองลงมานั่นก็คือ เฟรมผ้าใบวงรี ถึงแม้เฟรมผ้าใบวงรี จะไม่โดดเด่นเท่า เฟรมผ้าใบสมใจวงกลม แต่ก็ยังมีนักวาดหลายคนที่ใช้เฟรมผ้าใบวงรีในการออกแบบผลงานให้ออกมา แต่ข้อจำกัดของเฟรมผ้าใบวงรีนั้นคือระยะในการวาดที่อาจจะแคลงเล็กน้อยจึงทำให้ภาพที่ออกแบบหรือวาดมาโดนจำกัด แตกต่างจาก เฟรมผ้าใบสมใจวงกลม ที่สามารถนำเสนอผลงานของภาพได้กว้างกว่าเพราะด้วยขนาดเฟรมที่กว้างกว่าทุกมุมนั่นเอง

     แน่นอนว่า สำหรับนักวาดมือใหม่ควรจะศึกษาตัวเองก่อนรวมไปถึง สไตล์การวาดภาพของตัวเองเพื่อที่จะได้รังสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และ การเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสมกับงานก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ที่สมใจ เรามีเฟรมทุกขนาดทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น เฟรมผ้าใบแบบปกติ เฟรมผ้าใบสมใจวงกลม หรือ เฟรมผ้าใบสมใจวงรีที่สมใจเรามีทุกขนาดและทุกรูปแบบเพื่อสำหรับตอบโจทย์ทุกการใช้งาน สำหรับใครที่สนใจ หรือ กำลังค้นหาตัวเองอยู่ อุปกรณ์ในการทำงานก็เป็นสิ่งที่สำคัญ นึกถึงอุปกรณ์วาดรูป นึกถึงสมใจ ครบจบในที่เดียวที่สมใจ



บทความที่เกี่ยวข้อง
ปากกาเน้นข้อความ เลือกยังไง ให้ได้ประโยชน์
ปากกาสีเน้นข้อความ ล้วนมีประโยชน์เพราะการใช้สีไฮไลท์ที่แตกต่างกันนั้นช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจดจำและการอ่านหนังสือที่แตกต่างกัน
18 Jul 2024
 ขาตั้งสำหรับวาดรูปควรเลือกแบบใหนดี
ขาตั้งวาดรูปแบบไหนดี,วิธีเลือกขาตั้งวาดรูป, ขาตั้งถูกและดีมีอยู่จริง ที่สมใจ
26 Apr 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy